Báo cáo Tuyến giáp trạng (Thyroid gland)

- Tuyến giáp trạng có ở tất cả các loài động vật có xương sống. Nó có 2 thùy nối với nhau bằng 1 eo và thường nằm trên bề mặt khí quản, được bao bọc bởi mô liên kết và thường bao lấy tuyến giáp trạng.

ppt17 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Tuyến giáp trạng (Thyroid gland), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bài báo cáoNỘI TIẾT HỌC(Endocrinology)Danh sách nhóm thực hiện :Phan Văn Thái Nguyễn Đạt ThịnhNguyễn Thị Cà HơnPhan Thị Hồng NhungTrần TriệuHồ Quang khanhTrương Hồng CẩmLê Thanh GấuPhần dành cho đơn vịGiảng viên hướng dẫn:Nguyễn Thị Kim Đông Tuyến giáp trạng(Thyroid gland)- Tuyến giáp trạng có ở tất cả các loài động vật có xương sống. Nó có 2 thùy nối với nhau bằng 1 eo và thường nằm trên bề mặt khí quản, được bao bọc bởi mô liên kết và thường bao lấy tuyến giáp trạng. - Là tuyến duy nhất của cơ thể tích trữ iod với hàm lượng cao và tổng hợp thành thyroxine. - Có nhiều dây thần kinh của hệ giao cảm có tác dụng điều hòa lượng máu đến tuyến giáp trạng mà không ảnh hưởng gì đến chức năng của tuyến. Được điều hòa bởi TSH của não thùy trước.- Đơn vị cấu tạo là nang giáp trạng, mỗi nang cấu tạo bởi lớp biểu mô bên ngoài và phần rỗng bên trong chứa dịch (Thyroxine). 	Nguồn cung cấp Iod: - Hàm lượng iod trong huyết tương thấp nhưng có thể vận chuyển vào tuyến giáp trạng vì có ái lực mạnh với iod. - Sự tích tụ iod ở tuyến giáp trạng gọi là sự bẩy bắt iod. Khi thiếu iod, khả năng bắt bẩy có thể tăng từ 10-20 lần và ngược lại. Iod được xem là khoáng vi lượng, phần lớn tập trung ở tuyến giáp và phần còn lại lưu hành trong máu dưới dạng thyroxine.- Sự thiếu iod thường xảy ra ở vùng xa biển, gia súc thiếu iod đẻ con ra thường bị chết. Heo đẻ con không có lông.	Sự điều hòa hoạt động của tuyến giáp trạng:- TSH kích thích tế bào nang giáp trạng gia tăng kích thước, số lượng, phát triển, gia tăng sự bẩy bắt iod.- TSH kích thích tổng hợp và tiết Thyroxine. Trường hợp thiếu iod: hoạt động của tuyến giáp bị xáo trộn, thiếu thyroxine. Lúc này TSH được não thùy kích thích tiết ra nhiều để kích thích tuyến giáp trạng hoạt động mạnh hơn.- Dưới tác động của TSH, tế bào tuyến giáp trạng gia tăng số lượng kích thước, máu cung cấp cho tuyến giáp trạng cũng tăng  thể tích tuyến giáp trạng tăng.	Tác dụng: - Thyroxine kích thích tăng quá trình biến dưỡng cơ bản, sử dụng carbohydrate. - Tăng thoái dưỡng protein, tăng sự oxy hóa lipid.- Kích thích hoạt động hệ thần kinh trung ương.- Thiếu thyroxine: Hoạt động hệ thần kinh trung ương suy giảm, kém hoạt động chậm chạp, buồn bã, tế bào thần kinh ở gia súc non bị thoái hóa.- Thừa thyroxine: Tuyến giáp to, tăng sinh đa hạt trong tuyến giáp hơn là bướu ác tính. Động vật thèm ăn, sụt cân, uống nhiều nước và mất bình tĩnh ...	- Tác dụng của Thyroprotein: + Làm tăng sản lượng sữa. + Khi cho ăn tuyến giáp trạng tươi hay Throprotein sẽ hồi phục khả năng động dục (gia súc cái) và tăng khả năng tính dục (đực giống). + Vỗ béo con vật trưởng thành.CẢM ƠN SỰ THEO DÕI CỦA CÔ VÀ CÁC BẠN!

File đính kèm:

  • pptBaibacao_Noitiethoc(tuyen giap trang).ppt