Chuyên đề Ngoại khóa toán

 - Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, cũng có thể giao cho học sinh chuẩn bị các thứ dễ kiếm.

 - Công bố luật chơi: Giáo viên giải thích cách chơi, trong đó nêu những ai chơi trực tiếp, ai cổ động, ai đánh giá (người đánh giá không nhất thiết phải là giáo viên), chơi như thế nào, đánh giá như thế nào, chơi bao nhiêu lâu, phần thưởng là gì.

 Chú ý chọn hình thức ngắn gọn, rõ ràng để giải thích cách chơi. Không nên giải thích dài dòng khiến học sinh mất hứng thú ngay từ đầu.

 - Tiến hành : Dù trực tiếp hay gián tiếp, tất cả học sinh của lớp phải tham gia vào trò chơi; giáo viên theo dõi và giúp học sinh tháo gỡ những vướng mắc nếu cần.

 - Nhận xét : Giáo viên nhận xét, động viên khuyến khích học sinh.

 

ppt55 trang | Chia sẻ: tranluankk2 | Ngày: 01/04/2022 | Lượt xem: 111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Ngoại khóa toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
4/9/2022 
30 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	b) Sưu tầm, sáng tạo và sử dụng truyện kể toán học. 
	 Cũng giống như đối với trò chơi và câu đố toán học, giáo viên phải thường xuyên có thức sưu tập các các câu truyện hoặc cốt truyện từ nhiều nguồn khác nhau, đó là các sách, tạp chí về: 
 	 - Các nhà toán học, danh nhân thế giới và Việt Nam 
 	- Truyện cổ tích thế giới và Việt Nam. 
 	 - Truyện về các thần đồng. 
 	- Những câu truyện lý thú. 
4/9/2022 
31 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
 	 - Những câu truyện dân gian 
	Khi sưu tầm nên chú ý tới những câu truyện hoặc tình tiết ngắn và hấp dẫn, gây ấn tượng, dễ hiểu, dễ nhớ. 
	Hình thức kể chuyện toán học có thể vận dụng vào nhiều dịp khác nhau: giáo viên kể cho học sinh nghe trong tiết học chính khóa, học sinh thi kể chuyện trong tiết ngoại khóaCăn cứ vào nội dung kiến thức, 
4/9/2022 
32 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	giáo viên lựa chọn câu truyện hoặc tình tiết phù hợp để đưa vào bài học, có thể cải biến cho phù hợp hơn với học sinh ở mỗi vùng, mỗi lớp. Sau câu truyện, giáo viên có thể nêu câu hỏi, nêu vấn đề cho học sinh suy nghĩ, trao đổi để các em có dịp bày tỏ tình cảm, thái độ và trước hết là cách suy nghĩ của mình. Tất nhiên không nên coi công việc này là bắt buộc, chỉ thực hiện khi nó thực sự cần thiết. 
4/9/2022 
33 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	Kể chuyện là một nghệ thuật, để kể chuyện hay phải có truyện hay, phải chuẩn bị không khí phù hợp và phải biết kể một cách sinh động. 
	c) Ví dụ về truyện kể toán học: 
	Câu chuyện thứ nhất: Truyện kể về Gau xơ 
	 Từ nhỏ Gau xơ đã thể hiện năng khiếu thiên tài về toán học. 
4/9/2022 
34 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Một lần thầy giáo ra đề toán: Tìm tổng của tất cả các số tự nhiên từ 1 đến 100 
	 Thầy giáo nghĩ các cậu bé sẽ đánh vật với dãy phép tính cộng dài dằng dặc này. Chỉ sau một phút cậu bé Gau xơ đã tính xong và giơ tay xin trả lời. 
4/9/2022 
35 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	Thầy giáo nhắc nhở cậu học trò nhỏ không được hấp tấp kẻo dể nhầm lẫn. Gau xơ cam đoan với thầy là đã làm đúng và khẳng định tổng cần tìm bằng 5050. 
	Thầy giáo đành cho Gau xơ trình bày ý kiến của mình. Gau xơ viết lên bảng: 
4/9/2022 
36 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	1 + 2 + 3 +  + 98 + 99 + 100 
	và lập luận: Ta thấy số đầu tiên cộng số cuối cùng bằng 101, số thứ hai cộng với số sát số cuối cũng bằng101, số thứ ba cộng với số thứ ba kể từ cuối trở lại bằng 101, cứ như vậy cho đến số thứ 50. 
	Như vậy ta có thể ghép các số từ 1 đến 100 thành 50 cặp, mỗi cặp có tổng bằng 101. Vì thế ta tính được tổng bằng: 
4/9/2022 
37 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 101 x 50 = 5050 
	Cả lớp thán phục Gau xơ, còn thầy giáo thì xúc động nói: Em giỏi lắm ! Cám ơn em. 
	Thầy giáo tin vào khả năng của học trò mình, ônghi vọng Gau xơ sẽ trở thành một nhà toán học. Thầy đã không lầm, sau này Gau xơ không những đã trở thành nhà toán học mà còn được mệnh danh là ông vua toán học.(Gau xơ là người Đức, sống ở thế kỉ V) 
4/9/2022 
38 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	Câu chuyện thứ 2: Truyện kể về Ơclít 
	 Ơclít sinh ra và lớn lên ở A ten, thủ đô Hi Lạp, vào thế kỉ thứ 3 trước Công nguyên. Ông là nhà toán học vĩ đại của Hi Lạp cổ đại. 
	Bộ sách “ Cơ sở ” của ông là một trong những bộ sách được tái bản nhiều lần nhất trên thế giới, qua rất nhiều thời đại khác nhau (cho đến tận ngày nay). 
4/9/2022 
39 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	Ơclít là nhà khoa học có sức lao động phi thường, có tinh thần làm việc thận trọng và tính độc lập cao trong nghiên cứu. Ông cũng nổi tiếng là người thẳng thắn, trung thực. 
	Một lần hoàng đế Plômêtê đệ nhất hỏi Ơclít xem có cách nào giúp nhà vua nắm được môn hình học một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn là đọc bộ sách “Cơ sở”. 
4/9/2022 
40 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	Ơclít đã nói với nhà vua: “ Thưa bệ hạ, toán học là khoa học chung cho tất cả mọi người, không có con đường nào dành riêng cho vua chúa cả.” 
4/9/2022 
41 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	Câu chuyện thứ 3 : Truyện kể về Talét 
	Talét nhà triết học, nhà toán học của nước Hi Lạp cổ đại. Thời niên thiếu, Talét rất yêu thiên nhiên, thích ngắm cảnh bầu trời đầy sao lung linh trong đêm tối, thích quan sát cảnh tấp nập mua bán trong những buổi chợ phiên. 
	Có một lần vì quá say mê quan sát bầu trời Talét trượt chân ngã. Người bảo mẫu đỡ Talét dậy và nhẹ nhàng khuyên : “Cậu muốn nhìn lên cao được thì trước tiên phải nhìn kỹ dưới đất đã”. 
4/9/2022 
42 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 	Lời khuyên đó đã nhắc nhở Talét rất nhiều trong cuộc đời sáng tạo của mình. Ông đã sớm hiểu ra rằng muốn nhìn xa thấy rộng, muốn nghiên cứu những vấn đề lớn lao phải nắm chắc những kiến thức cơ sở trước đã. Cũng đơn giản như cuộc đời muốn có một lâu đài nguy nga trước tiên phải có nền móng tốt, cây cối muốn ra hoa kết quả thì trước hết phải có gốc rễ. 
4/9/2022 
43 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Câu chuyện thứ tư : Thửa ruộng rộng nhất 
	Ngày xưa có một người nông dân đi cày ruộng cho một nhà địa chủ. Anh cày ruộng cho địa chủ từ khi con trâu còn sung sức cho đến lúc nó già yếu và quỵ xuống chết. Địa chủ gọi người nông dân lại và bảo: “Con trâu chết rồi và ta sẽ không thuê anh nữa, anh hãy lấy miếng da con trâu kia mà khoanh lấy một thửa ruộng sao cho vuông vức, anh khoanh được bao nhiêu thì đó là ruộng của anh”. 
4/9/2022 
44 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Mọi người ái ngại cho người nông dân, nhưng người nông dân thì vui vẻ chấp nhận. Người nông dân dùng dao cắt miếng da trâu thành một sợi dây thật dài, rồi dùng chiếc dây da trâu đó khoanh lấy một thửa ruộng hình vuông. 
	Địa chủ sửng sốt vì thửa ruộng mà người nông dân khoanh được quá rộng so với hắn nghĩ lúc đầu. Nhưng biết làm sao được. 
4/9/2022 
45 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Câu chuyện thứ 5 : Một người ưa chính xác 
	 Một người khách đi bộ về thành phố. Gặp một thanh niên dáng thông minh ngồi uống nước trong quán nước bên đường, người khách hỏi : Từ đây về thành phố hết bao lâu, anh bạn trẻ? 
	Người thanh niên quay mặt về phía người khách, có ý dò xét nhưng không nói năng gì. Người khách thấy vậy bèn đi tiếp về phía thành phố. Khi người khách đi được 10 
4/9/2022 
46 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 bước thì nghe tiếng người thanh niên nói với theo : Ông đi bộ từ đây về thành phố hết 1giờ30phút. 
	Thấy lạ bà cụ bán quán bèn hỏi chàng trai: Tại sao anh không trả lời người ta ngay mà để người ta đi rồi mới nói với theo? 
	Chàng trai nói : Cháu phải xem ông ta đi mười bước được bao nhiêu mét và mất bao nhiêu lâu thì mới có thể trả lời chính xác cho ông ấy được, cụ ạ. 
4/9/2022 
47 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 CÂU CHUYỆN THỨ 6 : 
NHÀ THƠ VÀ NHÀ TOÁN HỌC 
	 Một nhà thơ lớn của nước Anh viết bài thơ nổi tiếng “Trường ca về cuộc sống”. 
	Một hôm nhà thơ nhận được bức thư của một nhà toán học có uy tín của thành phố gửi đến phê bình bài thơ. 
	Thư viết : “Thưa ngài, thơ của ngài rất hay nhưng quá sai sự thật. Ngài viết : Mỗi khoảnh khắc một con người sinh ra, cũng khoảnh khắc đó lại một con người chết đi. 
4/9/2022 
48 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Vậy ngài lý giải thế nào về chuyện dân số nhân loại ngày càng tăng. Tôi tha thiết đề nghị ngài chữa lại : Mỗi khoảnh khắc một con người sinh ra, cũng khoảnh khắc ấy 1/6 con người chết đi. Thực ra không phải chính xác 1/6 mà là một con số lẻ phức tạp hơn nhiều, nhưng tôi tạm để như vậy cho ngài dễ gieo vần. Mong ngài hiểu cho”. 
4/9/2022 
49 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
CÂU CHUYỆN THỨ 7 : 
VẼ 10 CON VẬT TRONG 3 TiẾNG TRỐNG 
	Ngày xưa có tục thử tài giữa những người giỏi của các nước với nhau. Lần ấy sứ giả nước ngoài là một người vẽ rất giỏi. Sứ giả muốn thử tài vẽ với người Việt Nam. Sứ giả nêu thể lệ cuộc thi là: Sau 3 hồi trống phải vẽ xong một con vật. 
4/9/2022 
50 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Trạng Quỳnh cười nói : Tôi không những có thể vẽ xong 1 con vật sau 3 hồi trống, mà tôi có thể vẽ xong 10 con vật sau 3 hồi trống. 
	Thế là cuộc thi được tổ chức. Sứ giả chuẩn bị đầy đủ: giá vẽ, giấy vẽ, bút vẽ, mực vẽ. 
4/9/2022 
51 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Trước mặt Trạng Quỳnh chỉ có một đĩa mực và một tờ giấy to. Tiếng trống nổi lên, sứ giả ngay lập tức cắm cúi vẽ, còn Trạng Quỳnh thì ngồi ngắm sứ giả và những người đến chứng kiến cuộc thi. Hết hồi trống thứ nhất sứ giả vẽ xong đầu một con công tuyệt đẹp, Trạng Quỳnh vẫn chưa vẽ được gì. Hết hồi trống thứ hai sứ giả vẽ thêm được thân con công, Trạng Quỳnh vẫn tiếp tục ngồi ngắm cảnh, ngắm người. 
4/9/2022 
52 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Gần hết hồi trống thứ ba, sứ giả vẽ thêm được đuôi con công và vẽ gần xong hai chân của nó, tờ giấy của Trạng Quỳnh vẫn để trắng tinh. Khi tiếng trống đầu tiên trong 3 tiếng trống kết thúc vang lên. Trạng Quỳnh nhúng cả 10 đầu ngón tay vào dĩa mực. Tiếng trống thứ hai vang lên, Trạng Quỳnh dùng 10 đầu ngón tay vẽ ngoằn ngoèo vào tờ giấy. Tiếng trống cuối cùng vừa dứt, sứ giả dừng bút, cũng là lúc Trạng Quỳnh nhấc tay khỏi tờ giấy. 
4/9/2022 
53 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
	 Kết quả là trong 3 hồi trống sứ giả vẽ được một con công tuyệt đẹp, trong 3 tiếng trống Trạng Quỳnh vẽ được 10 nét ngoằn ngoèo. Trạng xem bức vẽ của sứ giả và tỏ lòng thán phục: con công của ngài vẽ như đang múa. Rồi Trạng giải thích bức vẽ của mình : Đây là 10 con vật rất có ích cho nhà nông mà nhân dân nước tôi gọi là con giun. 
	Thế là cuộc thi kết thúc một cách vui vẻ, hai người dự thi phục tài nhau : Một người vẽ giỏi tuyệt vời và một người thông minh tuyệt vời. 
4/9/2022 
54 
Chuyên đề : NGOẠI KHÓA TOÁN 
CHƯƠNG TRÌNH GiỚI HẠN THI HẾT HỌC PHẦN 
------------------------------------ 
	 1) Giải bài toán bồi dưỡng học sinh giỏi thuộc dạng : Cấu tạo số hoặc hình học hoặc chuyển động. 
	2) Tìm câu trả lời cho một câu đố toán học.Hoặc giới thiệu một trò chơi ( không phải các trò chơi đã giới thiệu). 
	3) Suy luận và dạy học toán Tiểu học 
	4) Giải bài toán bằng 2 cách theo yêu cầu. (sơ đồ đoạn thẳng, giả thiết tạm, tính ngược từ cuối, yếu tố đại số) 
******************** 
4/9/2022 
55 

File đính kèm:

  • pptchuyen_de_ngoai_khoa_toan.ppt
Bài giảng liên quan