Chuyên đề: Phân biệt hệ thống phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại trong dạy học tác phẩm văn chương ở THCS

Những phương truyền thống như diễn giảng đến nay vẫn còn được dùng ít nhiều trong dạy học tác phẩm.

Diễn giảng vẫn là một trong các phương pháp được sử dụng đối với các giáo viên trẻ mới vào nghề.Giáo viên làm chủ về mặt thời gian trên lớp.

Diễn giảng chỉ truyền thụ thông tin kiến thức một chiều,hạn chế tính năng động tư duy trong tiếp thu tri thức mới.

 

pptx6 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề: Phân biệt hệ thống phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại trong dạy học tác phẩm văn chương ở THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
III. PHÂN BIỆT HỆ THỐNG PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HiỆN ĐẠI TRONG DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG Ở THCS.1. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG TRUYỀN THỐNG.Những phương truyền thống như diễn giảng đến nay vẫn còn được dùng ít nhiều trong dạy học tác phẩm.Diễn giảng vẫn là một trong các phương pháp được sử dụng đối với các giáo viên trẻ mới vào nghề.Giáo viên làm chủ về mặt thời gian trên lớp. Diễn giảng chỉ truyền thụ thông tin kiến thức một chiều,hạn chế tính năng động tư duy trong tiếp thu tri thức mới.Trong truyền thống dạy học tác phẩm văn học người ta cũng vẫn sử dụng phương pháp giảng bình.Phương pháp này giúp giáo viên văn rèn luyện thường xuyên năng lực diễn đạt văn chương.Khi vận dụng phương pháp này cần ý thức về sự mức độ không dài mà chỉ vừa.Những lời giảng bình giàu xúc cảm,hàm xúc có tác dụng lớn trong việc nuôi dưỡng hứng thú đọc hiểu văn.2. PHƯƠNG PHÁP HiỆN ĐẠI TRONG DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG.*Phương pháp đọc hiểu:-Là một phương pháp tích cực trong dạy học tác phẩm văn chương.-Đọc sáng tạo là đọc không bi lôi cuốn theo tất cả mọi điều tác phẩm văn học dẫn dắt.-Đọc sáng tạo có hình thức đọc thầm và hình thức đọc thành tiếng.*Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề:-Hướng dẫn học sinh sử dụng đầu óc và năng lực trí tuệ cũng như sự nhạy cảm của mình để giải quyết vấn đề thông qua quan sát liên tục những gì xảy ra trong quá trình học tập.-Cốt lõi của dạy học nêu vấn đề là tình huống có vấn đề.-Về cách thức thức thực hiện chung có thể tiến hành theo 3 hình thức: +Giải quyết vấn đề có hướng dẫn. +Giải quyết vấn đề tự do có điều chỉnh. +Giải quyết vấn đề tự do.*Phương pháp tự học:-Là phương pháp đúng đắn của mọi thời đại giáo dục và là phương pháp giảng dạy tiên tiến.-Với hsTHCS,muốn áp dụng phương pháp tự học cần phải điều chỉnh mức độ cho phù hợp với trình độ học vấn,năng lực thực hành và hứng thú của các em.-Phương pháp này đảm bảo không gian tự do và tên tĩnh trong học tập.-Phương pháp tự học không bị câu thúc về mặt thời gian.

File đính kèm:

  • pptxngu_van.pptx
Bài giảng liên quan