Dược lý thú y - Chương 1 Đại cương về thuốc

I. KHÁI NIỆM VỀ THUỐC

 Thuốc là những chất được sử dụng để điều trị, phòng ngừa và chẩn đoán bệnh. Vai trò điều trị và phòng bệnh là chủ yếu. Thuốc giúp điều hòa, khôi phục lại sự cân bằng của cơ thể (cân bằng nội môi hay cân bằng giữa cơ thể với môi trường xung quanh). Một khi sự cân bằng được lặp lại, cơ thể động vật sẽ khỏi bệnh.

 

ppt27 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dược lý thú y - Chương 1 Đại cương về thuốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
DƯỢC LÝ THÚ YPhần mộtDƯỢC LÝ ĐẠI CƯƠNGChương 1  ĐẠI CƯƠNG VỀ THUỐC I. KHÁI NIỆM VỀ THUỐC	Thuốc là những chất được sử dụng để điều trị, phòng ngừa và chẩn đoán bệnh. Vai trò điều trị và phòng bệnh là chủ yếu. Thuốc giúp điều hòa, khôi phục lại sự cân bằng của cơ thể (cân bằng nội môi hay cân bằng giữa cơ thể với môi trường xung quanh). Một khi sự cân bằng được lặp lại, cơ thể động vật sẽ khỏi bệnh.1. Nguồn gốc của thuốcThuốc từ thực vậtThuốc từ động vật Thuốc lấy từ nấmThuốc lấy từ xạ khuẩnThuốc từ vi trùngThuốc lấy từ chất khoángThuốc được chế từ phương pháp tổng hợp và bán tổng hợpThuốc từ thực vậtCafein Long nãoThuốc từ động vậtThuốc lấy từ nấmThuốc lấy từ xạ khuẩnThuốc từ vi trùngTHÀNH PHẦN: -Bacillus subtilis-Saccharomyces boulardii-Lactobacillus acidophilus-Lactobacillus plantarum -Amylase -Protease -Tá dược vừa đủ Thuốc lấy từ chất khoángThuốc được chế từ phương pháp tổng hợp và bán tổng hợp2. Phân biệt thuốc, thức ăn và chất độc theo quan điểm dược lý- Thuốc là những chất có tác dụng phòng và chữa bệnh, là những chất có tác dụng lặp lại sự thăng bằng cho cơ thể khi cơ thể có những rối loạn, bệnh lý.- Thức ăn là những chất có tác dụng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể nhằm duy trì mọi hoạt động và làm cơ thể phát triển và sinh trưởng được bình thường.- Thuốc độc là những chất dùng liều thấp cũng có thể gây rối loạn trong cơ thể hoặc có thể làm chết gia súc Thuốc và thức ăn nhiều khi không có ranh giới rõ rệt, ví dụ như cơm, cháo hay các gia vị. Giữa thuốc và chất độc đôi khi cũng khó phân biệt. Thí dụ: NaCl là thức ăn trong khẩu phần ăn của gia súc và gia cầm kể cả con người (tùy nồng độ). Nếu dùng nồng độ 0,9% trong nước cất sẽ trở thành nước sinh lý nặm đẳng trương dùng làm thuốc. Nếu dùng nồng độ cao thì nó sẽ trở thành thuốc độc (5%) và nếu dùng bằng đường tiêu hóa sẽ gây tiêu chảy.II. PHÂN BIỆT THUỐC QUA NHÃN HIỆU1. Thuốc bảng AThường là những thuốc có độc tính cao, dùng quá liều sẽ gây ngộ độc, hoặc có thể làm chết gia súc và gia cầmVD: Strychnin, Atropin 2. Thuốc bảng BLà thuốc dùng liều nhỏ nhưng với thời gian dài sẽ gây nghiện và gây hại cho cơ thể gia súc như cocaine, novocaine, morphin3. Thuốc bảng CLà thuốc có độc tính thấp, ít gây độc cho cơ thể gia súc như: vitamin C, coffeine.

File đính kèm:

  • pptdai cuong ve thuoc.ppt
Bài giảng liên quan