Giáo án Tin học 6 - Học kì I - Ôn tập chương

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Củng cố lại toàn bộ kiến thức của chương I, II

- Biết khái niệm ban đầu về thông tin và dữ liệu, các dạng thông tin phổ biến.

- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lí thông tin

- Biết phân biệt khái niệm phần cứng và phần mềm

- Biết một số ứng dụng của tin học và máy tín điện tử

- Hiểu sơ lược cấu trúc của máy tính điện tử và một vài thành phẩn cơ bản của máy tính điện tử.

2. Kỹ năng

- Tăng khả năng hiểu biết về thông tin, tin học và hoạt động thông tin của con người.

- Biết cách bật/ tắt máy tính. Nắm được cấu trúc của máy tính.

- Làm quen với chuột và bàn phím của máy tính

3. Thái độ

- Cận thẩn ý thức được tầm quan trọng của môn tin học, rèn luyện tính cần cù.

 

doc2 trang | Chia sẻ: hungdung16 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Học kì I - Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiết PPCT: 17
Tuần: 09
Ngày dạy: 01/10/2014
Lớp: 6A1, 6A2
ÔN TẬP CHƯƠNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố lại toàn bộ kiến thức của chương I, II
- Biết khái niệm ban đầu về thông tin và dữ liệu, các dạng thông tin phổ biến.
- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lí thông tin
- Biết phân biệt khái niệm phần cứng và phần mềm
- Biết một số ứng dụng của tin học và máy tín điện tử
- Hiểu sơ lược cấu trúc của máy tính điện tử và một vài thành phẩn cơ bản của máy tính điện tử.
2. Kỹ năng
- Tăng khả năng hiểu biết về thông tin, tin học và hoạt động thông tin của con người.
- Biết cách bật/ tắt máy tính. Nắm được cấu trúc của máy tính.
- Làm quen với chuột và bàn phím của máy tính
3. Thái độ
- Cận thẩn ý thức được tầm quan trọng của môn tin học, rèn luyện tính cần cù.
II. Chuẩn bị 
- Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, bảng phụ.
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở viết. Đọc nội dung bài mới.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:	(5’)
- Phần mềm Solar System 3D Simulator là phần mềm gì?
- Nút lệnh Orbits coa chức năng gì?
- Nút lệnh View có công dụng gì? 
2. Giảng bài mới	
* Giới thiệu bài mới: (1’)
- Để hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học và chuẩn bị cho tiết sau thực hành, tiết này chúng ta sẽ ôn tập lại chương 1 và 2.
* Tiến trình bài dạy: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
HĐ 1: Hệ thống lại kiến thức (9’)
- GV: Chia nhóm đặt câu hỏi, yêu cầu từng nhóm trả lời.
Câu 1. Thông tin có thể giúp con người làm việc gì?
Câu 2. Có mấy dạng thông tin cơ bản?
Câu 3. Thông tin được lưu dưới dạng nào trong máy tính?
Câu 4: Máy tính có những khả năng to lớn nào?
Câu 5: Máy tính không thể làm gì?
Câu 6: Trình tự của mô hình 3 bước là gì?
Câu 7: Các khối chức năng chính của máy tính gồm có các bộ phận nào?
Câu 8: Người ta chia phần mềm máy tính ra mấy loại?
Câu 9: Thiết bị vào cơ bản của máy tính là gì?
Câu 10: Thiết bị xuất cơ bản của máy tính là gì?
Câu 11: Phần mềm Mouse Kills dùng để làm gì?
Câu 12: Phần mềm Mario dùng để làm gì?
Câu 13: Một bộ máy tính hoàn chỉnh gồm có các bộ phận nào?
Câu 14: Có các thao tác nào khi sử dụng chuột?
Câu 15: Bàn phím gồm có các hàng phím nào? Lợi ích của việc gõ 10 ngón.
Câu 16: Máy tính có mấy loại bộ nhớ? Nêu chức năng của từng loại.
Câu 17: Có mấy loại phần mềm?
- HS: Chia 3 nhóm – ghi câu hỏi
HĐ 2: Sủa bài tập (29’)
- GV: Hướng dẫn – gợi ý cho các nhóm trả lời
- HS: Thảo luận trả lời
- GV: Gọi đại diện từng nhóm trả lời.
- HS: Phát biểu – bổ sung
- GV: Chốt lại từng đáp án. Cho điểm các nhóm
- HS: Lắng nghe – ghi chép
Câu 1: 
- Hiểu biết về cuộc sống và xã hội xung quanh
- Biết được các tin tức và sự kiện trên thế giới
- Không bị lạc hậu và trở nên thông minh hơn
Câu 2:
- Có 3 dạng: dạng hình ảnh, âm thanh, văn bản
Câu 3:
- Lưu dưới dạng dãy bit (dãy nhị phân). Kí hiệu 0 và 1.
Câu 4:
- Tính toán nhanh và chính xác
- Khả năng lưu trữ lớn
- Khả năng làm việc không mệt mỏi
Câu 5:
- Không có năng tư duy, không có cảm xúc,
Câu 6:
- Nhập (Input) → Xử lí → Xuất (Output)
Câu 7:
- Bộ xử lí trung tâm, thiết bị vào/ra, bộ nhớ
Câu 8:
- Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng
Câu 9: 
- Chuột, bàn phím
Câu 10:
- Màn hình, loa, máy in, máy chiếu
Câu 11:
- Dùng để luyện tập chuột
Câu 12:
- Dùng để luyện tập bàn phím
Câu 13:
- Thân máy tính, màn hình, chuột, bàn phím
Câu 14:
- Di chuyển chuột: là giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng
- Nháy chuột: nhấn nhanh nút chuột trái và thả tay
- Nháy chuột phải:
- Nháy chuột trái:
- Kéo thả chuột
Câu 15:
- Gồm có 5 hàng phím: hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, hàng phím cách và các phím điều khiển; enter, capslock,..
- Giúp tốc độ gõ nhanh hơn, gõ chính xác hơn, tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp với máy tính.
Câu 16:
- Có 2 loại bộ nhớ: bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài
+ Bộ nhớ trong: lưu trữ dữ liệu tại thời điểm máy tính đang làm việc. Khi tắt máy dữ liệu sẽ bị mất.
+ Bộ nhớ ngoài: lưu trữ dữ liệu lâu dài. Khi tắt máy dữ liệu vẫn còn.
Câu 17:
- Phần mềm hệ thống: windows xp, 7, 8,
- Phần mềm ứng dụng: mario, mousekills,..
3. Dặn dò: (1’)
- Về học lại kiến thức ngày hôm nay.
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct 17.doc