Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp dạy hội thoại ở khối lớp 6 ở môn tiếng Anh THCS

Tiếng Anh là ngôn ngữ được nhiều quốc gia sử dụng nhất, nó trở thành tiếng bản ngữ của nhiều nước, là ngôn ngữ giao tiếp giữa con người với con người trên toàn thế giới.

 Với xu thế hội nhập quốc tế, Việt Nam đang ngày càng phát huy hết khả năng sẵn có trong mọi lĩnh vực. Ngôn ngữ giao tiếp trở thành công cụ đắc lực và có sức mạnh tiên quyết. Ngoài tiếng mẹ đẻ, người Việt Nam đã coi tiếng Anh như ngôn ngữ giao tiếp thứ hai, hết sức coi trọng và đưa chương trình tiếng Anh như một môn chính khoá vào các trường học, thậm chí ngay từ bậc Tiểu học.

 Chúng ta cũng xác định thấy rõ vị trí của môn học đối với sự phát triển chung của toàn xã hội: là một công cụ tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực; tiếp cận thông tin quốc tế và khoa học kĩ thuật; tiếp cận những nền văn hoá khác cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng.

 

doc18 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp dạy hội thoại ở khối lớp 6 ở môn tiếng Anh THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
are you going to do in Hue?
Lan: I am going to visit the citadel.
Some questions:
What is Lan going to do?
Where is going to stay?
How long is she going to stay?
What is she going to do? 
II. Practice 
Example Exchange:
S1:What are you going to do this summer vacation ? 
S2: I’m going to visit [Ha Long Bay]
S1: Where are you going to stay?
S2: I’m going to stay [in a hotel].
S1: How long are you going to stay?
S2: I’m going to stay there [for two weeks]..
S1: What are you going to do?
S2: I’m going to visit [the beach and swim].
III. Production:
 Given situation: This summer, you are going to Ho Chi Minh City for three weeks to visit your grandparents. You visit Dam Sen, Water park,
4. Homework:
- Learn vocabulary and structures by heart
- Prepare new words in Unit 14 A4 – A5 P.142 – 143: + a temple + (to) see + a beach
T divides the class into four-student groups 
T explains the game
Ss do the task in groups
Checking
T. introduces the lesson
T. elicits vocabulary
T models – Ss repeat in the whole class, and then individually
Ss give the meaning and the tress
Ss copy down
T introduces the tructure
T help Ss give the form, use and meaning of the tructure
Ss copy down
T. use the picture to set the scene:”Ba and Lan are talking about their summer vacation”
Ss listen to the tape.
Ss repeat in chorus 
Ss practise in pairs
* Dialogue Build
T. does concept check and draws out the structures, form and uses.
T asks Ss some questions to help them understand it better.
T runs through the questions 
Ss work in pairs 
T checks 
T runs through the exercise and models.
Ss practice in pairs
T. walks round and help them.
T checks and corects
T explains the exercise.
Ss play roles in pairs.
T checks
T asks Ss to do the homework at home
Ss copy down.
* Ngoài các biện pháp và các hoạt động tôi cho các em tiến hành làm ở lớp như tôi đã trình bày ở trên, tôi còn tổ chúc cho các em một số buổi ngoại khóa nhằm giúp các em có điều kiện vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. 
 + Hình thức tổ chức: Tôi thường tổ chức vào các ngày chủ nhật khi tôi rãnh rổi, hoặc vào tiết thứ 3 của các chiều thứ năm (vì ở trường tôi vào các chiều thứ năm các em chỉ học có 2 tiết). Tôi thường tổ chức cho các em các buổi giao lưu vào trước khi kiểm tra 1 tiết hoặc thời điểm thi học kỳ. Tôi sẽ đưa ra chủ đề trước để các em có hướng chuẩn bị, vừa tạo điều kiện cho các em thực hành, vùa giúp các em ôn tập lại kiến thức trước khi kiểm tra hoặc thi.
+ Ví dụ: sau khi học xong sau khi học xong Unit 6 tôi đâ tổ chức cho các em một buổi họp mặt các lớp tôi đã dạy để các em có cơ hội làm quen và tìm hiểu thông tin lẫn nhau về các hoạt động hằng ngày. Tôi sẽ đưa ra một số câu hỏi gợi ý. Và tôi nhận thấy rằng các em rất hào hứng khi tham gia hoạt động này và đây cũng là cơ hội các em giúp đỡ lẫn nhau. Vì khi quan sát các em nói chuyện trao đổi với nhau tôi nhận thấy một số em sẽ tự phát hiện và sửa lỗi sai cho mình qua lời đối thoại của bạn.
* Kết quả đạt được:
- Đối với học sinh: Học sinh vùng nông thôn, đặc biệt học sinh dân tộc rất khó khăn trong hoạt động giao tiếp ngôn ngữ, hơn nữa lại là tiếng nước ngoài. Việc khuyến khích các em đóng vai trò là nhân vật trong hội thoại giúp tiếp cận với kiến thức tốt hơn, phát triển kĩ năng nghe nói. Đóng vai và sử dụng hội thoại thường xuyên tạo cho các em tính bạo dạn, bộc lộ được cảm xúc như cử chỉ, nét mặt, điệu bộ, trọng âm, ngữ điệu.
- Đối với GV: Giúp GV năng động sáng tạo linh hoạt trong công tác giảng dạy, đưa kiến thức đến với các em một cách giản dị, gần gũi, dễ thấy không máy móc. Tạo cho GV thói quen tự học hỏi, tìm tòi và suy ngẫm, đúc rút kinh nghiệm đưa ra.
- Trên cơ sở xác định cơ sở lí luận và phân tích những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy hội thoại ở phân môn tiếng Anh. Chúng tôi đã đề ra được một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời qua quá trình tiến hành đề tài thử nghiệm ở các lớp khối 6 tôi dạy thì tôi thấy học sinh đều có sự tiến bộ, giờ học diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, học sinh không còn có cảm giác ngại học tiếng nước ngoài. Các em tham gia vào các hoạt động tich cực, hào hứng do đó hiệu quả đạt cao. Như vậy với những biện pháp đã đề xuất đảm bảo được việc thực hiện dúng theo tinh thần thay sách và đổi mới phương pháp dạy học, đảm bảo các nguyên tắc của việc dạy học nói chung và của phân môn tiếng Anh nói riêng.
* Nguyên nhân thành công và tồn tại:
+ Nguyên Nhân thành công:
 Trong những năm vừa qua mà đặc biệt là thời gian gần đây, Sở giáo dục đào tạo tỉnh An Giang và Phòng giáo dục đào tạo huyện Tri Tôn rất quan tâm, chú trọng vào việc dạy - học Tiếng Anh. Ngành giáo dục tỉnh và huyện nhà đã tổ chức định kì các hội thi giáo viên dạy giỏi, cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Hằng năm Sở và Phòng giáo dục đào tạo đã có các đợt thanh tra trường học nhằm tư vấn và thúc đẩy cho giáo viên giảng dạy đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra Hội dồng bộ môn huyện thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề, dự giờ thao giảng hoặc sinh hoạt chuyên môn liên trường để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Bên cạnh đó, Bên cạnh đó BGH nhà trường cũng luôn tạo điều kiện để giáo viên giảng dạy đạt hiệu quả cao, như trang bị máy cassette, bảng phụ, viết lông,...
 + Một số nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong việc dạy và học Tiếng Anh ở trường THCS:
 Tiếng Anh đã trở thành một môn học trọng tâm như các môn văn hóa khác nhưng vẫn là môn học khó và không phải bất cứ học sinh nào cũng có năng khiếu học ngoại ngữ để học nó một cách dễ dàng.
 Một số học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt, lười học vẫn còn thiếu ý thức học tập, thiếu tính kiên nhẫn trong học tập, chưa theo kịp với phương pháp học tập mới, còn lúng túng trong việc tiếp thu và vận dụng kiến thức vào thực hành kỹ năng. Nhiều em nhận thức về môn học này chưa đúng đắn, chưa hiểu hết ý nghĩa của môn học trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Vì vậy các em chưa thật sự nghiêm túc và chưa có động cơ học Tiếng Anh đúng đắn.
Ý Nghĩa thực tiển:
Tôi đã vận dụng những biện pháp này trong năm học 2008-2009 kết quả của học sinh tương đối khả quan. Kết quả thu được cho thấy chất lượng học tập của học sinh tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh khá giỏi nhiều hơn, tỉ lệ học sinh trung bình tăng cao hạn chế tỉ lệ học sinh yếu kém. Tôi sẽ tiếp tục vận dụng và tham khảo ý kiến đồng nghiệp để sáng kiến này càng hiệu quả và hoàn thiện hơn.
Kết quả đạt được:
Sau khi đã áp dụng những phương pháp trên vào giảng dạy ở khối lớp 6 tôi thấy các em rất hứng thú khi học tập và tham gia hoạt động. Và điều này được thể hiện rỏ qua kết quả khảo sát chất lượng năm học 2008-2009 ở các lớp 6a5, 6A6, 6A7 như sau:
Năm học
Tổng số học sinh
Kết quả chất lượng 
Ghi chú
Yếu, Kém
TB
Khá
Giỏi
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
2005 – 2006 (HKI)
130
72
55.4%
34
26.2%
15
11.5%
9
5.9%
2006 – 2007 (HKII)
122
17
13.9%
59
48.4%
34
27.9%
12
9.8%
Phạm vi tác dụng:
	Tôi đã vận dụng những biện pháp này trong năm học 2008-2009 và từ quả thu được cho thấy chất lượng học tập của học sinh tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh khá giỏi nhiều hơn, tỉ lệ học sinh trung bình tăng cao hạn chế tỉ lệ học sinh yếu kém. Tôi sẽ tiếp tục vận dụng và tham khảo ý kiến đồng nghiệp để sáng kiến này càng hiệu quả và hoàn thiện hơn.
Bài học kinh nghiệm:
	Muốn đạt kết quả cao trong giảng dạy bộ môn Tiếng Anh trước hết giáo viên phải có trách nhiệm, có lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, biết đầu tư cho bài soạn cũng như bài giảng có chất lượng, phải xác định rõ mục đích yêu cầu trọng tâm của bài dạy, biết sử dụng và kết hợp linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, với nội dung bài học cụ thể, phù hợp với từng đối tượng học sinh, kết hợp tốt các phương pháp ngay trong các hoạt động dạy và học.
 Bên cạnh đó chúng ta nên thường xuyên linh động thay thế các thủ thuật hoạt động mà chúng ta thường dùng ở các tiết dạy kỹ năng bằng những thủ thuật hoạt động mới có tính vui mà học để tránh sự lặp đi lặp lại gây nhàm chán ở học sinh.
 Giáo viên biết khai thác, sử dụng và kết hợp tốt các phương tiện, thiết bị dạy học như máy chiếu, tranh ảnh, phiếu, thẻ, vật thật và tạo ra nhiều đồ dùng có tính thẩm mỹ và kỹ thuật cao giúp học sinh hứng khởi tiếp thu kiến thức một cách vững chắc và rèn luyện được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách thành thạo đáp ứng được yêu cầu đặt ra của bộ môn. 
 1. Kết luận:
 * Mục đích của việc dạy hội thoại là giúp cho HS phát triển kỹ năng nghe nói (đặc biệt là kỹ năng nói), phù hợp với trình độ và lứa tuổi của HS, giúp HS có điều kiện trao đổi thông tin, nâng cao trình độ tiếng Anh, có hiểu biết thêm về xã hội.
 * Bài hội thoại được chia làm 3 bước: giới thiệu, luyện tập và sản sinh lời nói.Giáo viên cần vận dụng các hoạt động cụ thể, thích hợp vào đúng các gia đoạn và từng nội dung bài nhất định. 
 * Các hoạt động chính của bài hội thoại là cặp đôi, theo nhóm và đóng vai.
 * Có rất nhiều thủ thuật để giới thiệu một bài hội thoại. Nhiệm vụ của người giáo viên là là tuỳ thuộc vào trình độ cụ thể của học sinh, biết vận dụng một cách linh hoạt các thủ thuật khác nhau vào việc dạy hội thoại để đạt được mục đích cuối cùng là giúp các em vận dụng được những mẫu câu đã học vào thực tiễn giao tiếp.
 2. Kiến nghị:
 	Trên đây là một số việc làm nhỏ mà tôi đã vận dụng trong quá trình giảng dạy ở lớp mình phụ trách và đạt kết quả. Tôi kính mong sự đầu tư thiết bị, đồ dùng dạy học, tài liệu, mở chuyên đề, để giúp bản thân tôi và đồng nghiệp tích luỹ được thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy và dạy học đạt kết quả cao nhất đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện nay.
 	 Kính mong được sự đóng góp trao đổi từ các đồng chí, đồng nghiệp và các chuyên viên để bản thân tôi ngày một tiến bộ và đề tài đạt hiệu quả cao nhất góp phần vào công cuộc Giáo dục và Đào tạo thế hệ trẻ, đưa tiếng nước ngoài đến gần với các em, thâm nhập vào cuộc sống và trở thành công cụ giao tiếp hữu hiệu
 Tôi xin trân trọng cảm ơn!
	Tri Tôn, ngày 08 tháng 01 năm 2010
	Người viết
Nhan Hồng Hạnh

File đính kèm:

  • docMột số phương pháp dạy bài hội thoại tiếng Anh khối 6.doc
Bài giảng liên quan