Thường thức mỹ thuật - Bài 2 Sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại

I. sơ lược về bối cảnh lịch sử

Thời kì đồ đá (thời Nguyên thuỷ)

Được chia thành ba giai đoạn : thời kì đồ đá cũ, thời kỳ đồ đá giữa và thời kì đồ đá mới.

 Các hiện vật thuộc thời kì đồ đá cũ được các nhà khảo cổ học phát hiện ở di chỉ Núi Đọ ( Thanh Hoá).

 Đồ đá giữa với dấu vết về một nền nông nghiệp sơ khai tìm thấy ở Sũng Sàm – Hòa Bình, hang Thẩm Khương – Lai Châu.

 Các hiện vật thuộc thời kì đồ đá mới được phát hiện với nền văn hoá Bắc Sơn (miền núi phía Bắc) và Quỳnh Văn (đồng bằng ven biển miền Trung) ở nước ta .

 

pptx51 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thường thức mỹ thuật - Bài 2 Sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại	Các hình vẽ cách đây khoảng một vạn năm, là dấu ấn đầu tiên của nghệ thuật thời kì đồ đá được phát hiện ở Việt Nam	Hình vẽ được khắc vào đá ngay ở gần cửa hang, trên vách nhũ ở độ cao từ 1,5 m đến 1,75m, vừa với tầm tay của con ngườiTìm hiểu về hình vẽ mặt người trên vách hang Đồng NộiII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiNhững viên đá cuội có khắc hình mặt người được tìm thấy ở Na-ca (Thái Nguyên)II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại	Sự xuất hiện của kim loại (thay cho đồ đá), đầu tiên là đồng, sau đó là sắt, đã thay đổi cơ bản xã hội Việt Nam. Đó là sự chuyển dịch từ hình thái xã hội Nguyên thuỷ sang hình thái xã hội Văn minh.	Dựa vào mức sử dụng đồng và trình độ kĩ thuật đúc đồng của người Việt thời kì đồ đồng, các nhà khảo cổ đã xác định vùng Trung du và đồng bằng Bắc Bộ có ba giai đoạn văn hoá phát triển kế tiếp nhau (gọi là văn hoá Tiền Đông Sơn).Đó là : Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun.II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngMột số vật dụng Đồ đồng1. Rìu xéo gót2. Trống minh khí cỡ nhỏ3. Chuông đồng4. Khoá thắt lưng5. Thạp Đào Thịnh6. Trang sức7. Mũi giáo8. Tượng9. Thố 10. Bình 11. ấm có vòi12. Thạp đồng13. Dao găm14.Cán daoII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồnga)b)a) rìu xéo gót vuông b) rìu xéo gót tròn	Rìu xéo là loại hình dụng cụ tiêu biểu của nền văn hoá Đông Sơn.	Tuỳ kiểu dáng, rìu được chia thành rìu xéo gót vuông và rìu xéo gót tròn.	Đây là công cụ sản xuất, vừa là vũ khí lợi hại rất thông dụng thời cổ. 	Trên các trống đồng và thạp đồng thường có hình chiến binh cầm rìu.II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngRìu xéo gót vuông	Dáng như bà chân người, có khi mũi nhọn vút cao, dáng như chiếc hia.	Trên gót rìu lưỡi vuông trường trang trí hình chó đóng hươu, họng rìu có khi khắc hình thuyền với người chèo.II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngRìu xéo gót tròn	Trông hơi giống lưỡi dao xén của người thợ da ngày nay. 	Trang trí thường có người múa ở thân rìu. 	Họng rìu có hình đôi cá sấu giao nhau, xoắn đuôi.II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngảnh: Rìu gót tròn đào được tại Đông Sơn, cao 8cm, lưỡi rộng 10cmảnh: Rìu gót vuông đào được tại Quốc Oai (Hà Tây), cao 8cm, lưỡi rộng 10cmTrống minh khí cỡ nhỏĐể đơn giản hoá nghi thức tang chế, người ta đức những trống đồng nhỏ, gọi là "trống minh khí " chôn theo người chết thay cho trống lớn.Quả cânBằng đồng đặc để treo dùng trên đòn cân thời Đông Sơn. Tìm được tại Thanh Hoá,cao 3,2 cmTrống minh khí cỡ nhỏQuả cânII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngKhoá thắt lưng	Khoá thắt lưng bằng đồng, đào được tại Đông Sơn (Thanh Hoá). 	Hai mảnh có móc gài vào nhau rất khít.Mặt ngoài có đúc hình trang trí nổi, đã bị mòn mờ, khó đoán định. Cao 3,5 cm. Ghép lại rộng 5,7 cm. ảnh trái : tháo rời, ảnh phải : gài ghépII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngMũi giáoMũi giáo	Giáo là vũ khí tầm dài rất phổ biến thời xưa. Phần lớn mũi giáo được đức bằng đồng trơn nhẵn. 	Mũi giáo có trana trí hình hoa văn như trong ảnh là loại rất hiếm. 	Đào được tại Động Sơn (Thanh Hoá).	Mũi nhỏ dài 22cm, mũi lớn dài 40,1cmII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngTrang sức	Người Việt thời cổ đã biết tự làm đẹp bằng những vòng cổ, vòng tay, vòng chân... Sang thời đại đồng thau, đồ trang sức càng đực chú ý, do có thể đức ra hàng loạt.	Ba kiểu vòng tay trong ảnh đều được tìm được tại Thanh Hoá.II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngCán dao	Cán dao găm tượng hình người là hình thái độc đáo của văn hoá Đông Sơn.	Tượng bố cục hài hoà với dao, chiếm khoảng một phần ba tổng chiều dài. 	Dáng nhân vật thường đĩnh đạc, khuỳnh tay chống nạnh theo thế đối xứng.	Tại làng Vạc ( Nghệ An ) còn tìm được những dao găm có cán đúc hình thú nhưvoi, hổ, rắn...II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngTượng	Tượng người cõng nhau nhảy múa, sinh động bậc nhất trong điêu khắc Đông Sơn. 	Nhân vật chít khăn hay búi tóc, khuyên tai cường điệu rất to. Tìm được ở Đông Sơn (Thanh Hoá)Cao 8,8 cmII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngThố 	Thố bằng đồng. Loại đựng đồnày có hình dáng đặc biệt, trông như cái lẵng hoa hiện đại. Thân thố hình phễu choãi chân.	Vành miệng loe, thường gắn quai, có lẽ để xâu dây khi xách. Mặt ngoài thố, từ miệng đến chân có trang trí nhiều hoa văn. Vành miệng có khi gắn hình ốc (thố Thiệu Dương ) hăy hình chim ( thố Xuân Lộc) thuộc tỉnh Thanh Hoá.	ảnh: Thố Việt Khê (Hải Phòng), cao 18,4 cm, miệng rộng 22,5 cmII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngBình	Bình đồng là loại đồ đựng thông dụng, tìm được tại nhiều di chỉ khác nhau ở Thanh Hoá, Hải Phòng, Yên Bái, Hà Bắc, Vĩnh Phú... 	Phần lớn bình để trơn, hoặc trang trí đơn giản.	ảnh: Bình Việt Khê (Hải Phòng)trang trí giản dị mấy vàng hoa văn, có nắp vồng và độc đáo nhờ bộ chân đế trổ thủng. Cao 24,7 cm, miệng rộng 13,5cm, đường kính thân 33cm.II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngấm có vòi	Ấm có vòi, phỏng theo hình quả bầu có cuống dài thon, phát triển thành vòi ấm hình đầu chim.	Trên đầu và cổ chim có ba tượng người ngồi nhỏ xíu (chiều cao 2cm)mà đủ cả hoa tai và tóc bết đuôi sam, tạo cho dáng ấm một nét đặc biệt, hết sức độc đáo.	ảnh: ấm có vòi, đào được tại di chỉ Đông Sơn, Thanh Hoá. cao 9cm, dài cả vòi 18cm.II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngĐồ đồng	Thạp đồng Thạp đồng là đồ đựng quen thuộc của cư dân Đông Sơn. 	Hiện nay đã sưu tầm được 87 thạp các cỡ, phần lớn là loại không nắp,trang trí hoa văn hình học đơn giản.ảnh: Thạp đồng đào được ở Thanh Hoá. Cao 19,5cm, Miệng rộng 16,5cmII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngĐồ đồngThạp Đào thịnh	Thạp Đào Thịnh tìm được xã Đào Thịnh (Yên Bái), là chiếc thạp khá lớn đẹp và phong phú hơn cả trong số thạp đã được khảo sát ở nước ta. Thạp này có nắp đậy kín,gồ lên cao. Thân thạp có 25 vành hoa phân bố phía trên gần miệng và phía dưới chân, chừa lại khoảng giữa cho sáu hình thuyền tiếp nhau vòng hết thân thạp . Hình thuyền và hình người trên thuyền biến cách phong phú, không lặp lại giống nhau.ảnh: Thạp Đào Thịnh cao 81cm, nắp nhô cao 15cm. Đường kính chỗ to nhất là 70cmII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngTrống đồng đông sơn	Trống đồng Đông Sơn là tên một loại trống tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn của người Việt cổ. 	Nhiều chiếc trống loại này với quy mô đồ sộ, hình dáng cân đối, hài hoà đã thể hiện một trình độ rất cao về kỹ năng và nghệ thuật, đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước mà người ta vẫn cho là chìm trong đám mây mù của truyền thuyết Việt Nam. II. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngTrống đồng:- Đông Sơn nhỏ- Hoàng Hạ- Hoà Bình- Ngọc Lũ- Đông SơnHình trang trítrên trống đồngII. sơ lược về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đạiTìm hiểu đôi nét về mỹ thuật thời kỳ đồ đồngTrống đồng Đông SơnTrống đồng Hoàng HạTrống đồng Hoà BìnhTrống đồng Ngọc LũTrống đồng Đông SơnHình trang trí trên trống đồngHình trang trí trên trống đồngHình trang trí trên trống đồngThời kì đồ đá được chia làm mấy thời kì?Thời kỳ đồ đá chia làm mấy thời kỳ?a. Một thời kỳb. Hai thời kỳc. Ba thời kỳThời kỳ đồ đá để lại những dấu ấn lịch sử nào?a. Hình mặt người ở hang Đồng Nộib. Những viên đá cuội khắc hình mặt người.c. Công cụ rìu đá, chày đá.d. Đáp án a,b,c đều đúng.Câu hỏi trắc nghiệm.Đáp án 1Đáp án 2Thời kỳ đồ đá chia làm mấy thời kỳ?a. Một thời kỳb. Hai thời kỳc. Ba thời kỳThời kỳ đồ đá để lại những dấu ấn lịch sử nào?a. Hình mặt người ở hang Đồng Nộib. Những viên đá cuội khắc hình mặt người.c. Công cụ rìu đá, chày đá.d. Đáp án a,b,c đều đúng.Câu hỏi trắc nghiệm.Đáp án 1Đáp án 2Thời kỳ đồ đá chia làm mấy thời kỳ?a. Một thời kỳb. Hai thời kỳc. Ba thời kỳThời kỳ đồ đá để lại những dấu ấn lịch sử nào?a. Hình mặt người ở hang Đồng Nộib. Những viên đá cuội khắc hình mặt người.c. Công cụ rìu đá, chày đá.d. Đáp án a,b,c đều đúng.Câu hỏi trắc nghiệm.Đáp án 1Đáp án 24. Trống đồng là ? a. Nhạc cụb. Tác phẩm mĩ thuậtc. Cả hai đáp án trêna. Đông Sơn, Phùng Nguyên, Đồng Mậu, Gò Munb. Đồng Mậu, Phùng Nguyên, Gò Mun, Đông Sơnc. Phùng Nguyên, Đồng Mậu, Gò Mun, Đông SơnĐáp án câu 3Đáp án câu 4Câu hỏi trắc nghiệm.3. Chọn đáp án đúng:Sắp xếp thời kì đồ đồng theo thứ tự từ thấp tới cao 4. Trống đồng là ? a. Nhạc cụb. Tác phẩm mĩ thuậtc. Cả hai đáp án trêna. Đông Sơn, Phùng Nguyên, Đồng Mậu, Gò Munb. Đồng Mậu, Phùng Nguyên, Gò Mun, Đông Sơnc. Phùng Nguyên, Đồng Mậu, Gò Mun, Đông SơnĐáp án câu 3Đáp án câu 4Câu hỏi trắc nghiệm.3. Chọn đáp án đúng:Sắp xếp thời kì đồ đồng theo thứ tự từ thấp tới cao 4. Trống đồng là ? a. Nhạc cụb. Tác phẩm mĩ thuậtc. Cả hai đáp án trêna. Đông Sơn, Phùng Nguyên, Đồng Mậu, Gò Munb. Đồng Mậu, Phùng Nguyên, Gò Mun, Đông Sơnc. Phùng Nguyên, Đồng Mậu, Gò Mun, Đông SơnĐáp án câu 3Đáp án câu 4Câu hỏi trắc nghiệm.3. Chọn đáp án đúng:Sắp xếp thời kì đồ đồng theo thứ tự từ thấp tới cao Quan sát ảnh trên và nhận xét xemTại sao ảnh chụp con đường ở gần và ở xa có sự khác nhau.Ghế ngồi ở xa lại nhỏ hơn ghế ở gần.Nội dung chuẩn bị:Xem trước Bài 3: Sơ Lược Về Luật Xa Gần.Sưu tầm một số ảnh phong cảnh thể hiện được luật xa gần tương tự ảnh trên.

File đính kèm:

  • pptxBai 2 My Thuat VN Thoi Ki Co Dai.pptx