tìm hiểu 80 năm ngành tổ chức xây dựng Đảng

Câu 1: Những mốc lịch sử chủ yếu đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đến nay ?

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3/2/1930 tại Hương Cảng - Trung Quốc, đánh dấu một sự kiện vô cùng quan trọng trong lịch sử của cách mạng Việt Nam, mở đầu truyền thống vẻ vang của Đảng, đồng thời cũng mở đầu cho sự hình thành và phát triển của công tác tổ chức xây dựng Đảng. Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, những đại biểu của Đông dương Cộng sản Đảng và An Nam Cộng sản Đảng đã họp, thống nhất ba tổ chức cách mạng của Việt Nam, dương cao ngọn cờ Đảng, tạo nên sức mạnh tổng hợp của giai cấp công nhân, lãnh đạo toàn dân tộc đấu tranh chống kẻ thù giành độc lập, thống nhất đất nước.

Từ ngày 14/10 đến cuối tháng 10/1930, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng đã được tiến hành ở Hương Cảng, Trung Quốc. Hội nghị thông qua Luận cương chính trị của Đảng do đồng chí Trần Phú khởi thảo; các án nghị quyết về tình hình và nhiệm vụ cần kíp của Đảng, về vận động các giới quần chúng; đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương; bầu đồng chí Trần Phú làm Tổng Bí thư đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

 1. Công tác tồ chức xây dựng đảng trong thời kỳ Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng lực lượng cách mạng và đấu tranh giành chính quyền 1930-1945.

a) Giai đoạn 1930-1935: Khi mới thành lập, Đảng mới có 50 chi bộ với hơn 200 đảng viên, đến tháng 4 năm 1931 đã có 250 chi bộ với hơn 2.400 đảng viên. Các tổ chức quần chúng cách mạng (Công hội, Nông hội, Phụ nữ liên hiệp hội, Hội cứu tế đỏ ) do Đảng lãnh đạo cũng lần lượt ra đời. Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương được thành lập ngày 26/3/1931.

Công tác tổ chức xây dựng đảng trong năm 1930 và 1931 là thông qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia các phong trào đấu tranh với các hình thức và khẩu hiệu khác nhau để lựa chọn những người ưu tú kết nạp đảng viên; xây dựng, củng cố các tổ chức của Đảng.

 

doc11 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu tìm hiểu 80 năm ngành tổ chức xây dựng Đảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
và lợi ích thiết thực của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong là người đại biểu trung thành của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Chủ nghĩa Mác-lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh khẳng định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Sức mạnh của Đảng chính là do Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ của mình và đã làm nên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. 
 	5. Nâng cao chất lượng công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo và hoạt động thực tiễn đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ cách mạng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Xây đựng đội ngũ cán bộ vững mạnh đồng bộ ở các cấp, các ngành chú trọng xây dựng những cán bộ chủ chốt vững vàng, mẫu mực. 
 	Tiến hành đổi mới, trẻ hóa cán bộ trên cơ sở tiêu chuẩn và có sự chuẩn bị chu đáo, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển, giữ vững đoàn kết nội bộ và sự ổn định về chính trị. Công tác cán bộ của Đảng phải dựa trên cơ sở quán triệt lập trường giai cấp công nhân; nắm vững quan điểm, nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác-lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống yêu nước và đoàn kết dân tộc. 
6. Coi trọng việc xây dựng, củng cố các cơ quan và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và của công tác xây dựng Đảng. Phải coi trọng công tác tổ chức, từng bước hình thành những căn cứ khoa học, làm cơ sở cho việc nghiên cứu, đề xuất về phương hướng, chủ trương, giải pháp của công tác xây dựng đảng nói chung và xây dựng đảng về tổ chức nói riêng một cách đúng đắn và sáng tạo trong thơi kỳ mới.
Câu 3: Theo đồng chí để xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, công tác tổ chức cán bộ cần được đổi mới như thế nào ? 
Trước tình hình mới, hội nhập và phát triển, từng bước công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng thì công tác tổ chức cán bộ trong tình hình hiện nay cần tập trung đổi mới các nội dung cơ bản thì mới xây dựng được đội ngũ cán bộ có đức, có tài.
1. Phải thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ; đồng thời phải phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị đối với công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm cá nhân trong công tác cán bộ. Đảng phải chăm lo đào tạo, bố trí cán bộ cho cả hệ thống chính trị, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động xã hội.
2. Người cán bộ của thời kỳ mới phải là những người có phẩm chất chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn, có ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu trong đạo đức và lối sống (vừa hồng vừa chuyên). 
 	Có một cơ chế, chính sách đoàn kết, tập hợp rộng rãi các loại cán bộ, phát hiện và trọng dụng cán bộ có đức có tài để có chiến lược đổi mới về công tác cán bộ; trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn về đội ngũ cán bộ thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời kết hợp tốt các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, phát triển trong đội ngũ cán bộ. 
3. Đảng phải coi trọng công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa Mác-lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ. Chăm lo đào tạo đội ngũ cán bộ trong phong trào thực tiễn và ngay từ trong các trường học. Đổi mới công tác đào tạo đội ngũ cán bộ một cách toàn diện cả về lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn. 
4. Mở rộng dân chủ trong công tác cán bộ. Bảo đảm nguyên tắc tập thể cấp ủy, tập thể ban lãnh đạo xem xét các vấn đề về công tác cán bộ. Đánh giá cán bộ phải căn cứ vào những việc làm cụ thể của mỗi người, cả ưu điểm và khuyết điểm, trong từng thời gian nhất định. Phải đổi mới quan niệm và phương pháp tiến hành công tác cán bộ, trước hết là đánh giá, bố trí cán bộ, theo hướng thật sự dân chủ và theo một quy trình hết sức nghiêm ngặt
5. Có chế độ phù hợp cho cán bộ. Xây dựng quy chế bầu cử có nhiệm kỳ, bổ nhiệm có thời hạn. Có chế độ phù hợp cho cán bộ. Đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải đúng lúc, giao việc phù hợp vời sở trường, năng lực của cán bộ, thay thế kịp thời những cán bộ không đảm bảo được nhiệm vụ chính trị được giao. Bố trí sử dụng cán bộ phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn và sở trường. 
 	6. Có chính sách sử dụng đúng đắn, chính sách tiền lương và đãi ngộ hợp lý đối với các loại cán bộ. Khắc phục tình trạng không muốn công tác ở cơ quan đảng, đoàn thể, tình trạng “Chảy máu chất xám” của khu vực nhà nước. Có biện pháp tích cực chủ động bảo vệ cán bộ, không để cán bộ bị các thế lực đen tối mua chuộc, lôi kéo, khống chế hoặc bôi nhọ.
Công tác cán bộ phải đạt được mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ và có chất lượng mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ chủ chốt của các ngành, các cấp và cơ sở. Trước hết là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược phải có đủ phẩm chất và năng lực, bảo đảm thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới và mọi sự vững vàng của Đảng trước mọi sự khó khăn thử thách. 
Công tác tổ chức cán bộ sẽ góp phần quan trong xây dựng được đội ngũ cán bộ có đức có tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nếu đổi mới và thực hiện tốt các nội dung trên.
Câu 4: Viết một tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ cán bộ đã và đang công tác tổ chức xây dựng đảng. 
Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, Đảng viên là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Người cán bộ có đủ những phẩm chất, yêu cầu của người cán bộ trong công tác tổ chức và xây dựng Đảng. Trên địa bàn thị trấn Việt Lâm có đồng chí Nguyễn Viết Xuân Phó bí thư Đảng uỷ là một trong những tấm gương trong công tác xây dựng đảng trong những năm qua.
Đồng chí Nguyễn Viết Xuân sinh năm 1958 tại Hải Dương. Sau khi xuất ngũ đồng chí đã ở lại lập nghiệp tại thị trấn Việt Lâm. Trong những năm tháng chiến đấu và xây dựng địa phương, đồng chí được nhân dân địa phương và các tổ chức chính quyền tin tưởng, tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn, đến nay đồng chí giữ chức vụ Phó bí thư thường trực. Trong công tác đồng chí luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác-lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh luôn đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc, Nhân dân lên hàng đầu. Tôi nhận thấy đồng chí Xuân có nghiệp vụ và chuyên môn cao trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.
Có nhiều hình thức tổ chức hay và phân công công việc đúng người đúng việc. Hiện nay đồng chí đang thu hút được sự đồng tình của mọi người trong thị trấn trong công việc đồng chí có tinh thần xây dựng khối đoàn kết trong Đảng, có tiếng nói đại diện cho Đảng, trong giao tiếp luôn thân ái cởi mở tạo lòng tin với quần chúng nhân dân. Trong công việc đồng chí luôn gương mẫu đi đầu nhất là việc xây dựng và phát triển Đảng bộ thị trấn ngày càng vững mạnh. Thường xuyên chăm lo cuộc sống, lợi ích của nhân dân, luôn quan tâm đến sự phát triển quê hương. Trong công việc cũng như trong cuộc sống đồng chí luôn nhân ái, bao dung, dám nghĩ, dám làm, có tinh thần đổi mới trung thực khách quan. Công bằng dân chủ luôn là tiêu để đồng chí vươn tới. 
Trong công tác đồng chí không nản lòng trước khó khăn của cuộc sống gia đình cũng như khó khăn trong công việc mang lại, luôn cùng đồng chí đồng đội hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng giao cho. Đồng chí luôn là tầm gương sáng về đạo đức cách mạng, ý chí của người cộng sản để lớp lớp Đảng viên như chúng tôi học tập, rèn luyện. 
Câu 5: Hiện nay, người cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng cần phải có những tiêu chuẩn, phẩm chất gì ?
 	Tình hình cách mạng trong từng thời kỳ và thực tiễn kinh tế, chính trị, xã hội, con người Việt Nam là vô cùng khó khăn và đầy thử thách. Để đáp ứng yêu cầu tổ chức và xây dựng đảng, phải căn cứ vào vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ và các chức danh cụ thể.
	Có cán bộ tốt, đảm bảo các yêuc ầu cơ bản về năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng thì mới có tổ chứ đảng vững mạnh. Chính vì thế, việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ phải căn cứ vào những quan điểm, nguyên tắc của Chủ nghĩa Mác-lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và tiêu chuẩn cán bộ; dựa trên cơ sở đó, người làm công tác tổ chức xây dựng đảng cần có những tiêu chuẩn và phẩm chất sau: 
1. Bản lĩnh chính trị vững vàng, không giao động trước những khó khăn thử thách, luôn kiên định chủ nghĩa Mác-lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc, Nhân dân lên trên lợi ích cá nhân.
2. Có chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tổ chức, những kiến thức về tâm lý học, khả năng hiểu biết, đánh giá, sử dụng con người, kiến thức về quản lý nhà nước... và có phương pháp làm việc khoa học.
3. Có khả năng dự đoán, phân tích tổng hợp, có tư duy độc lập, có khả năng thực tế về kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng.
4. Có khả năng thuyết phục, quy tụ được mọi người, là trung tâm của sự đoàn kết trong cơ quan, có vốn sống và kinh nghiệm ứng sử.
5. Có lòng nhân ái bao dung và gần gũi với mọi người, dám nghĩ dám làm và chịu trách nhiệm trước những công việc của mình. Mạnh dạn đổi mới phương pháp làm việc để đạt hiệu quả cao.
	6. Trung thực, khách quan, công tâm, công bằng dân chủ. Người cán bộ của Đảng phải luôn cố gắng học tập, noi gương các thế hệ đi trước, nguyện là người chiến sĩ cách mạng trung thành với Đảng, với Nhân dân, hết lòng hết sức phụng sự cho Tổ quốc cho Nhân dân. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì mới đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới của cách mạng nước ta. Để làm tốt công tác tổ chức của Đảng, đội ngũ cán bộ của đảng phải luôn nêu cao vai trò trách nhiệm của người lãnh đạo. Xứng đáng là cán bộ tổ chức xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, tiên phong, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Bác, Nhân dân.
TT Việt Lâm, ngày 10 tháng 6 năm 2010
Người viết
Nguyễn Viết Định

File đính kèm:

  • docTim hieu 80 nam xay dung dang (dinh).doc